Sau khi được nghiên cứu Công văn số 339/BGDĐT- GDTH ngày 17/01/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định tại Thông tư số 27/2020/TT- BGDĐT và Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT, các tổ chuyên môn của trường Tiểu học Phúc Lợi đã phân công mỗi thành viên của tổ nghiên cứu từng chương, từng điều lệ của mỗi thông tư.
Ngày 10/2/2025 các tổ chuyên môn đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về Thông tư số 27/2020/TT- BGDĐT Quy định về đánh giá học sinh tiểu học và Thông tư số 28/2020/TT- BGDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học, tất cả các tổ chuyên môn đều nhất trí với nội dung của 2 thông tư đã ban hành và thực hiện. Với Thông tư số 27/2020/TT- BGDĐT có nhiều điểm mới với nhiều nội dung như việc đánh giá học sinh tiểu học theo một lộ trình dài từ năm 2020 đến 2025 ở từng mỗi khối lớp riêng lẻ. Thông tư giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học. Việc đánh giá xếp loại học sinh dựa vào đánh giá thường xuyên qua mỗi tiết học và đánh giá định kì qua các bài kiểm tra giữa kì 1; cuối kì 1, giữa kì 2; cuối học kì 2. Qua việc đánh giá thường xuyên học sinh cũng biết tự đánh giá mình, đánh giá bạn để từ đó các em tự học, tự điều chỉnh cách học, giao tiếp, hợp tác sao cho phù hợp với năng lực phẩm chất của mỗi cá nhân. Phụ huynh học sinh cũng tham gia đánh giá quá trình học tập của học sinh cùng giáo viên để giúp đỡ học sinh học tập và rèn luyện năng lực, phẩm chất. Khi đánh giá, giáo viên cũng sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, đánh giá chủ yếu qua lời nói, quan sát, vấn đáp. Việc đánh giá bằng lời tạo hứng thú tích cực học tập và rèn luyện cho học sinh, không gây áp lực về điểm số. Vì thế mỗi giờ học không tạo nên sự lo lắng, sợ học cho mỗi cá nhân học sinh mỗi khi học bài mới và ôn lại bài cũ. Mỗi giờ học là một giờ khám phá kiến thức mới giúp học sinh tự tìm hiểu để bộc rõ năng lực, phẩm chất của mình.
Về Điều lệ trường tiểu học cũng quy định việc thực hiện bắt buộc phổ cập giáo dục và xóa mù chữ tại địa phương, nội dung này phù hợp với quy định trong Luật giáo dục. Thông tư 28 cho phép giáo viên được chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về kế hoạch giáo dục; tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cụ thể, thầy cô sẽ được tự chủ về nội dung, phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá học sinh; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục từng học sinh của lớp mình phụ trách nhưng cần bảo đảm quy định của chương trình giáo dục, phù hợp với từng đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể của nhà trường. Giáo viên được sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và sinh hoạt chuyên môn; sáng tạo, linh hoạt trong việc tự làm đồ dùng dạy học để tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học. Thầy cô và học sinh được tương tác cùng nhau giúp cho học sinh hiểu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, pháy huy tính sáng tạo, tư duy logic, phát triển năng lực phẩm chất của mỗi cá nhân học sinh.
Bên cạnh những điểm đổi mới của Thông tư đã ban hành, tổ chuyên môn 3;4;5 cũng đóng góp ý kiến điều chỉnh, bổ sung sửa đổi Điểm a, Khoản 2, Điều 9 về đánh giá kết quả giáo dục Hoàn thành Xuất sắc và Hoàn thành Tốt. Tổ chuyên môn 1 góp ý điều chỉnh Điểm a, Khoản 1; Điều 13 của Thông tư 27/2020/ TT- BGDĐT về khen thưởng học sinh Tiêu biểu.
Với 2 thông tư mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành được thực hiện tốt trong các nhà trường sẽ góp phần phát triển nền giáo dục nước nhà.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TIÊU BIỂU


Tổ chuyên môn 1 sinh hoạt trực tuyến rà soát, trao đổi chia sẻ về Thông tư số 28/2020/TT- BGDĐT và Thông tư số 27/2020/TT- BGDĐT

Tổ chuyên môn 2 trao đổi , thảo luận về thông tư số 27/2020/TT- BGDĐT


Tổ chuyên môn 3 rà soát, thảo luận đề xuất, sửa đổi bổ sung
Thông tư số 27/2020/TT- BGDĐT và Thông tư số 28/2020 TT- BGDĐT



Tổ chuyên môn 4 trao đổi, chia sẻ về Thông tư số 28/2020/TT- BGDĐT


Sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu sửa đổi thông tư của tổ bộ môn


Sinh hoạt chuyên môn tổ 5 góp ý bổ sung, sửa đổi
Thông tư số 27/2020/TT- BGDĐT