Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, việc hình thành cho học sinh những phẩm chất tốt đẹp, hành vi ứng xử đúng mực là yêu cầu quan trọng song hành cùng việc trang bị tri thức. Với ý nghĩa đó, trường Tiểu học Phúc Lợi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đồng bộ nhiều hoạt động dạy – học và trải nghiệm gắn với thực tế cuộc sống. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn, tập huấn cho giáo viên về phương pháp giảng dạy tài liệu, đồng thời định hướng các tổ khối lồng ghép nội dung vào các môn học như Đạo đức, Tiếng Việt, Hoạt động trải nghiệm, … và các buổi Sinh hoạt dưới cờ.
Các chủ đề được triển khai gần gũi, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học như:
- Ứng xử thân thiện, lịch sự với thầy cô và bạn bè
- Giữ gìn vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường;
- Trang phục, lời nói, cử chỉ thanh lịch, đúng lứa tuổi;
- Ứng xử văn minh nơi công cộng và trên không gian mạng;
- Yêu quý con người, tôn trọng sự khác biệt và cùng nhau xây dựng tập thể đoàn kết.
Giáo viên các lớp đã linh hoạt vận dụng nhiều hình thức dạy học tích cực, kết hợp kể chuyện, đóng vai, trò chơi, video minh họa, thảo luận nhóm… giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và hào hứng thực hành. Trong mỗi tiết học, giáo viên đã khéo léo lồng ghép các nội dung của tài liệu vào bài giảng một cách tự nhiên, nhẹ nhàng. Qua những câu chuyện gần gũi về lời chào, cách xưng hô, giữ gìn vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường, ứng xử lịch sự nơi công cộng, yêu thương con người và cảnh vật Thủ đô Hà Nội, các em học sinh đã được học – được nói – được làm theo một cách vui tươi, hứng thú.
Không chỉ lắng nghe và thảo luận, các em còn được đóng vai, xử lí tình huống, tham gia trò chơi giáo dục, giúp bài học trở nên sinh động, dễ hiểu và dễ nhớ. Qua những hoạt động đó, học sinh đã biết cách thể hiện sự tôn trọng với thầy cô, bạn bè; biết nói lời cảm ơn, xin lỗi đúng lúc, giữ gìn vệ sinh lớp học, xếp hàng ngay ngắn khi ra vào lớp, và cư xử lễ phép trong mọi tình huống.
Từ những việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa ấy, nếp sống thanh lịch, văn minh dần hình thành và trở thành thói quen tốt của học sinh Trường Tiểu học Phúc Lợi. Các em không chỉ học được kiến thức trong sách vở mà còn học được “cách làm người” – biết sống chan hòa, nhân ái và trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường và cộng đồng. Hoạt động lồng ghép giảng dạy tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh” đã góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện, kỉ cương, yêu thương và sáng tạo – đúng với phương châm giáo dục của nhà trường:
“Dạy chữ – Dạy người – Dạy nếp sống đẹp”.
Học mà vui – Vui để học. Hiệu quả lan tỏa trong toàn trường
Không chỉ dừng lại ở những tiết học trong lớp, trường Tiểu học Phúc Lợi còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, diễn đàn học sinh để lan tỏa nếp sống thanh lịch, văn minh trong toàn trường. Các chương trình tiêu biểu như: “Em là học sinh thanh lịch – văn minh”, “Nét đẹp học đường”, “Hành động nhỏ – Ý nghĩa lớn” hay “Ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội”,… đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Thông qua đó, các em được trải nghiệm, được nói lên suy nghĩ của mình và được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác, ứng xử phù hợp với từng tình huống thực tế. Cô giáo Bồ Thị Minh Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A1, chia sẻ: “Điều tôi cảm nhận rõ nhất là học sinh đã thay đổi tích cực từng ngày. Các con biết chào hỏi, xếp hàng ngay ngắn, giữ gìn lớp học sạch sẽ, nói lời cảm ơn – xin lỗi rất tự nhiên. Những bài học về nếp sống thanh lịch không hề khô khan mà thấm dần vào cách các con cư xử hằng ngày.”
Sau một thời gian triển khai, các em học sinh của trường đã có chuyển biến rõ rệt về ý thức và hành vi. Ở mỗi lớp đều có “Góc thanh lịch – văn minh” để học sinh nhắc nhau thực hiện những hành vi đẹp. Các em tự giác giữ gìn vệ sinh trường lớp, tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, giúp đỡ bạn bè, thể hiện sự lễ phép với người lớn và thân thiện với mọi người xung quanh.
Không chỉ học sinh, đội ngũ cán bộ – giáo viên – nhân viên của trường cũng là những tấm gương sáng trong việc thực hành văn hóa ứng xử nơi công sở, góp phần lan tỏa tinh thần “Thanh lịch – Văn minh” đến từng hoạt động của nhà trường. Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh không chỉ là một chương trình học, mà là quá trình hình thành nhân cách cho học sinh – những chủ nhân tương lai của Thủ đô Ngàn năm văn hiến.
Với sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, cùng sự tâm huyết của đội ngũ thầy cô, trường Tiểu học Phúc Lợi đã và đang thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, học sinh thanh lịch – văn minh, xứng đáng với truyền thống hiếu học và văn hóa của người Hà Nội.
Sau đây là một số hình ảnh của các lớp:







