Giáo viên khối 2 trường Tiểu học Phúc Lợi
“Linh hoạt trong thiết kế và tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh khi học trực tuyến "
Năm học 2021-2022 đã đi qua 4 tuần, trong khi tình hình dịch bệnh do Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, học sinhtham gia học trực tuyến ngay sau Lễ Khai giảng. Một thử thách với các thầy cô và nhà trường là các con học sinh lớp 2 còn nhỏ, khả năng tập trung chú ý chưa cao, làm sao đảm bảo việc dạy và học qua Internet cũng đạt được mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018, tổ chức sao cho học sinh có hứng thú trong học tập, giảm thiểu tối đa giờ học trực tuyến.
Các con hào hứng với tiết học Toán trực tuyến trên lớp.
Trong khi tình hình dịch bệnh do Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, với phương châm Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học” học sinh toàn trường tham gia học trực tuyến và học trên truyền hình. Một thử thách với các thầy cô và nhà trường là các con học sinh lớp 2 còn nhỏ, khả năng tập trung chú ý chưa cao, làm sao đảm bảo việc dạy và học qua Internet cũng đạt được mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018, tổ chức sao cho học sinh có hứng thú trong học tập, giảm thiểu tối đa giờ học trực tuyến.
Ngay trong buổi họp sinh hoạt chuyên môn đầu tiên của tháng 8, khi xác định học trực tuyến ngay sau khai giảng, dưới sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu, với sự tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ các thầy cô giáo dạy lớp 2 đã tích cực chủ động nghiên cứu chương trình, lên kế hoạch dạy học, thời khóa biểu phù hợp để xây dựng hình thức tổ chức dạy học trực tuyến các môn học thật linh hoạt hiệu quả.
Sau một tuần đầu thực học có hiệu quả, cùng dự giờ, quan sát, trong buổi sinh hoạt chuyên môn cuối tuần dưới sự góp ý, rút kinh nghiệm của BGH về các tiết dạy tuần 1, các thầy cô giáo tiếp tục cùng nhau trao đổi, phân tích để điều chỉnh nội dung, hình thức tổ chức dạy học vào bài học trực tuyến hàng ngày ở tuần tiếp theo đạt hiệu quả tốt nhất
BGH cùng các cô giáo tổ chuyên môn khối 2 thống nhất nội dung dạy học trong buổi sinh hoạt chuyên môn.
Mỗi tiết dạy đều có sự trao đổi, thống nhất trong tổ chuyên môn
Đối với các bạn học sinh lớp 2, khả năng tập trung chú ý còn chưa cao, nhận thấy các em khó thể tập trung ngồi lâu trước màn hình máy tính nên sau khi trao đổi, thống nhất, dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của BGH, tổ chuyên môn đã có sự thay đổi về phương án dạy học ở tuần thứ hai. Để tăng khả năng tự chủ và tự học trong học tập, bắt đầu từ tuần học đầu tiên một số tiết của môn Tiếng Việt, Mĩ thuật, Thể dục các thầy cô triển khai cho các con học qua video bài giảng. Các môn Đạo đức, TNXH, HĐTN các cô tổ chức hoạt động học vừa dạy trực tuyến, củng cố kiến thức ba bài tập trắc nghiệm, chấm chữa bài trên phần mềm Azota. Các thầy cô giáo đã tổ chức họp cha mẹ học sinh, hướng dẫn cha mẹ học sinh cách sử dụng phần mềm, chụp ảnh, quay video báo cáo kết qủa học tập của con, phối hợp với giáo viên trong việc đồng hành cùng con ở các tiết học trực tuyến. Trong quá trình học giáo viên có các hình thức khen ngợi động viên để tạo hứng thú cho học sinh .
Thời gian biểu các lớp học được sắp xếp hợp lý nên các gia đình chủ động sắp xếp học qua video bài giảng, qua truyền hình giảm thời lượng học trực tuyến hàng ngày mà vẫn đảm bảo tính khoa học sư phạm, không gây áp lực căng thẳng, nhàm chán với học sinh.
Các video bài giảng đều được các thầy cô giáo thể hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, có những bài được đầu tư kĩ về chất lượng và âm thanh giúp các con có thể chủ động linh hoạt về thời gian học, được xem lại bài giảng nhiều lần, học đúng tiến độ theo năng lực của bản thân
.
Trong mỗi giờ học video qua bài giảng, đối với môn Tiếng Việt các con được luyện đọc, luyện viết theo hướng dẫn. Các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục các con được các thầy cô giáo hướng dẫn vẽ tranh, học hát, tập thể dục qua các bài giảng sinh động giúp các con dễ dàng nắm bắt nội dung bài học và thực hành được một cách hiệu quả.
Tranh vẽ của học sinh qua tiết học bài giảng môn Mĩ thuật .
Sản phẩm của học sinh sau khi học Môn Mỹ thuật
Học sinh chủ động học có hướng dẫn trong tiết học qua bài giảng môn Tiếng Việt
Trong mỗi tiết học qua bài giảng, các thầy cô giáo đều nắm được tiến độ học của các con, số học sinh đã học, số lượt học cụ thể của lớp từ đó có nh ững kế hoạch dạy học phù hợp đối với các con
Trong tiết dạy trực tuyến, các cô giáo tổ chức cho các con học bài mới, kết hợp với việc luyện tập, củng cố, nhận xét nội dung đã học qua truyền hình. Mỗi một môn học các thầy cô đều tổ chức xen kẽ hoạt động học thông qua các trò chơi, tổ chức trao đổi nhóm đôi, nhóm bốn với sự hướng dẫn tỉ mỉ của cô giáo và sự hỗ trợ của phụ huynh khiến tiết học trở nên sinh động, tự nhiên. Mỗi tiết học đều có những điểm lôi cuốn, hấp dẫn khác nhau, giúp cho các con hứng thú, mong đợi mỗi tối để được tham gia học trực tuyến.
Các con hào hứng với tiết học Toán trực tuyến trên lớp.
Các nội dung tuyên truyền được giáo viên linh hoạt trong các giờ học trực tuyến, giờ HĐTN.
Tuần học thứ tư kết thúc trong niềm vui và phấn khởi khi nhận được nhiều sự phản hồi tích cực từ phía phụ huynh. Hi vọng rằng với phương án dạy học trực tuyến linh hoạt, chủ động, có hiệu quả, với sự nỗ lực của cô trò các lớp, sự tham gia phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình, đồng hành từ phía cha mẹ học sinh sẽ là động lực học tập giúp cho các con hoàn thành nội dung học đồng thời góp phần cùng toàn xã hội đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay./
Tổ chuyên môn khối 2 Trường Tiểu học Phúc Lợi