Thực hiện công văn số 4639/SGDĐT-CTTT-KHCN ngày 20/12/2023 của Sở GD&ĐT Hà Nội, trường Tiểu học Phúc Lợi đã thực hiện tuyên truyền và lồng ghép giảng dạy Bộ tài liệu hướng dẫn phòng ngừa và giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật vào trong các hoạt động dạy và học.
Trong cuộc chiến chống lao động trẻ em, việc tuyên truyền và giáo dục là một phần quan trọng để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng. Bộ tài liệu hướng dẫn phòng ngừa và giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quyền và bổn phận của trẻ em.
Học sinh lớp 2 chú ý lắng nghe nội dung tuyên truyền trong giờ sinh hoạt
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, đã được phát động nhằm thúc đẩy tiến độ của Việt Nam trong cuộc chiến chống lao động trẻ em với mục tiêu:
+ Phòng ngừa và giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định: Tập trung vào việc phát hiện, hỗ trợ, can thiệp và ngăn chặn trẻ em lao động trái quy định.
+ Truyền thông về phòng ngừa và giảm thiểu trẻ em lao động: Sử dụng các phương tiện truyền thông để tạo nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng.
+ Đào tạo và tập huấn: Nâng cao năng lực của chính quyền, tổ chức, và người sử dụng lao động về phòng ngừa và giảm thiểu trẻ em lao động.
Học sinh đóng tiểu phầm tuyên truyền phòng ngừa và giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định
trong giờ Sinh hoạt lớp.
Việc tuyên truyền và lồng ghép bộ tài liệu hướng dẫn phòng ngừa và giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật là cần thiết, bởi vì bộ tài liệu giúp các em học sinh:
+ Nâng cao nhận thức: Tuyên truyền giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về quy định pháp luật liên quan đến việc trẻ em lao động.
+ Thay đổi hành vi: Thông qua việc tuyên truyền, cộng đồng có thể thay đổi hành vi và hành động theo đúng quy định.
+ Tạo ảnh hưởng xã hội: Tuyên truyền giúp lan tỏa thông điệp phòng ngừa và giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định.
Học sinh hiểu được tác hại của việc sử dụng lao động trẻ em qua các nội dung tuyên truyền.
Sau một thời gian thực hiện tuyên truyền và lồng ghép bộ tài liệu vào trong các hoạt động dạy-học của nhà trường, các em đã có vốn hiểu biết và nhận thức về giảm thiểu lao động trẻ em trong sử dụng lao động. Đây cũng là những bài học giúp các em bảo vệ được bản thân của mình.
Chúng ta cùng nhau hành động để bảo vệ quyền và bổn phận của trẻ em!