Hội nghị “ Hướng dẫn thực hiện nôi dung giáo dục STEM cấp Tiểu học. Tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông năm 2018”
Nhằm nâng cao nhận thức, năng lực tổ chức giáo dục STEM trong nhà trường; trang bị các kiến thức, kĩ năng nền tảng về giáo dục STEM; bồi dưỡng năng lực xây dựng bài học STEM, chủ đề STEM trong dạy học các môn học/hoạt động giáo dục, ngày 20/5, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục STEM cấp tiểu học tiếp cận theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trường Tiểu học Phúc Lợi tham dự buổi tập huấn với hơn 40 cán bộ và giáo viên theo hình thức trực tuyến.
Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Phúc Lợi tham dự hội nghị
Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến; các chuyên gia, nhà khoa học cùng hàng nghìn giáo viên tiểu học trên địa bàn thành phố.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.
Tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Thái Văn Tài đã hướng dẫn thực hiện giáo dục STEM. Những nội dung cơ bản được phổ biến gồm: Vai trò của giáo dục STEM đối với học sinh tiểu học; các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM, hoạt động trải nghiệm STEM, quy trình tổ chức hoạt động giáo dục STEM…
Hội nghị cũng đã được nghe Tiến sĩ Tưởng Duy Hải - giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên gia tập huấn giáo dục STEM của Bộ GD&ĐT, chủ biên Bộ sách Bài học STEM chia sẻ các nội dung về xây dựng kế hoạch và thực hiện bài học STEM trong dạy học các môn học cấp Tiểu học.
Đại diện Công ty Cổ phần Phát hành Sách Giáo dục, Nhà xuất bản Việt Nam cho biết đã mời các chuyên gia có kinh nghiệm và chuyên môn về triển khai nội dung giáo dục STEM biên soạn bộ tài liệu "Bài học STEM dùng cho học sinh tiểu học". Mỗi cuốn trong bộ tài liệu mang đến cho các em học sinh 17 bài học STEM. Mỗi bài thực hiện trong 2 tiết, bám sát yêu cầu cần đạt, kế hoạch dạy học các môn Toán, Tự nhiên và Xã hội ở lớp 1, 2 và Toán, Tự nhiên và Xã hội, Công nghệ, Tin học ở lớp 3, 4, tích hợp thêm yếu tố âm nhạc, mỹ thuật nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách khác nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh.
Cán bộ, giáo viên nhà trường lắng nghe các nội dung chia sẻ tại hội nghị
Nhờ các chuyên gia, nhà khoa học tại buổi tập huấn, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thành phố Hà Nội cũng hiểu thêm về mối quan hệ giữa giáo dục STEM với một số phương pháp, hoạt động giáo dục khác; cách thức tổ chức và đánh giá học sinh trong giáo dục STEM...
Thông qua hội nghị, cán bộ quản lý và giáo viên của trường Tiểu học Phúc Lợi nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường trung học; thống nhất nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chương trình giáo dục Phổ thông năm 2018; đồng thời, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về việc tổ chức, quản lý, xây dựng và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM.
Tác giả: Trần Thị Hường