Thực hiện kế hoạch và nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 , chiều ngày 10/3/2022, Các đồng chí giáo viên khối 1 tổ chức buổi Sinh hoạt chuyên môn thường kì . Buổi sinh hoạt được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom clous Meeting. Tham dự buổi sinh hoạt có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Hiệu trưởng nhà trường và các đồng chí giáo viên trong Khối 1. Sau phần khai mạc, đ/c Bùi Thị Kim Oanh - Tổ trưởng chuyên môn tổ 1 đã điều hành phần sinh hoạt chuyên môn của tổ với các nội dung theo đúng tiến trình của buổi sinh hoạt,
Mở đầu, đồng chí Bùi Thị Kim Oanh - TTCM đã sơ kết, đánh giá công tác tuần 24+25. Đồng chí cũng đưa ra hướng khắc phục cho những mặt còn tồn tại và đã triển khai những nhiệm vụ trọng tâm về công tác chuyên môn và công tác chủ nhiệm của tuần 26+ 27. Tiếp đến, các nhóm được phân công trao đổi nội dung chương trình trong 2 tuần tiếp theo lần lượt trình bày những nội dung nghiên cứu. Sau khi các nhóm trình bày, các thành viên khác trong tổ đều đưa ra những ý kiến trao đổi, thảo luận tích cực và sôi nổi. Nội dung các nhóm trình bày thể hiện các đ/c đã nghiên cứu kĩ chương trình, SGK. Ngoài nội dung trao đổi về kiến thức trọng tâm, tổ đã bàn nhiều về hình thức tổ chức các hoạt động dạy học, trao đổi bài khó, nghiên cứu ứng dụng phần mềm trong dạy học trực tuyến.
Thực hiện nội dung sinh hoạt theo hướng Nghiên cứu bài học, đ/c Nguyễn Thị Hồng Nhung đã trình bày tiến trình tiết dạy minh hoạ môn Tiếng việt. Với khả năng ứng dụng CNTT và đặc thù khả năng nhận thức của HS khối lớp 1, đ/c đã thiết kế bài giảng điện tử với những hiệu ứng hấp dẫn.
Đ/c Hồng Nhung trình bày nội dung môn Tiếng Việt
Đồng chí đã sử dụng đa dạng, phong phú các hình thức trực quan, dễ hiểu giúp giải nghĩa từ khó. Đ/c cũng đưa ra cách ngắt nghỉ những câu dài hợp lí để HS đọc bài thuận tiện, dễ dàng và hiểu đúng nghĩa của câu. Phần trao đổi đã nhận được sự góp ý, xây dựng của tất cả các thành viên trong tổ để điều chỉnh lại kế hoạch bài dạy.
Đ/c Bùi Thị Kim Oanh trình bày những nội dung cần thống nhất trong quy trình giảng dạy, khám phá, hình thành kiến thức mới, chốt kiến thức trong môn Toán đặc biệt là khi sang dạng bài mới Tuần 26: Phép cộng các số có hai chữ số với số có hai chữ số và Tuần 27: Phép trừ số có hai chữ số cho số có một chữ số. Tiếp nối, Đ/c Đinh Thu Huyền đã trình bày những điều cần lưu ý, sáng tạo môn Tự nhiên và Xã hội bài Ăn uống đầy đủ. Đ/c đã thiết kế bài giảng điện tử kết hợp phần mềm Classkick giúp cho việc tự học của học sinh có sự tương tác hơn, gia tăng sự tương tác giữa giáo viên và học sinh bằng cách nhận được các câu phản hồi, nhận xét của giáo viên.
Đ/c Kim Oanh trình bày nội dung môn Toán.
Về các nội dung khác, Đ/c Oanh đã phổ biến một số nội dung về Công tác chủ nhiệm và Công tác phối hợp như: Tiếp tục phối hợp TPT, y tế làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện tốt ATGT, ATTP, vệ sinh trường lớp, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bênh covid 19; Duy trì tốt nền nếp dạy và học trực tuyến,...
Đ/c Thu Huyền trình bày nội dung môn TNXH kết hợp phần mềm Classcick
Sau nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn của tổ 1, đ/c Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Hiệu trưởng nhà trường lưu ý về cách ôn tập và kiểm tra giữa học kì II, Cần thực hiện thông tư 27 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT Quy định đánh giá học sinh tiểu học dối với học sinh khối 1,2 linh hoạt trong quá trình đánh giá . Áp dụng các Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh. Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan. Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi-đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời. Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá, Linh hoạt trong đánh giá khi học sinh thực hiện học trực tuyến để thực hiện công tác phòng dịch.
Sau các buổi sinh hoạt, các giáo viên trong tổ đều có ý thức chắt lọc kinh nghiệm chuyên môn riêng cho mình, tiếp tục suy nghĩ, nghiên cứu, áp dụng vào các tiết dạy sau này của mình để phát triển trình độ chuyên môn của chính bản thân và có thể chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp. Buổi sinh hoạt đã khẳng định đoàn thể giáo viên trường Tiểu học Phúc Lợi luôn không quên việc nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp dạy học thông qua hình thức trực tuyến từ đó nâng cao chất lượng dạy và học của trường mà không bị bỏ quên chuyên môn trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.
Nguyễn Mỹ Linh