Công tác sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động hết sức quan trọng trong tất cả các hoạt động của trường học nói chung và trường tiểu học nói riêng. Sinh hoạt chuyên môn không chỉ giúp mỗi người giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân mà còn là hoạt động tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác. Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên được bổ sung và nâng cao những kiến thức chuyên môn trong thực tiễn, những kỹ năng mềm dẻo trong công tác giảng dạy và quản lý học sinh. Thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn, các thành viên trong tổ có thể trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, đề xuất các biện pháp giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Trong nhiều năm qua, công tác sinh hoạt chuyên môn trong các nhà trường đã được tổ chức thực hiện, duy trì thường xuyên và đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Giáo viên khối 3 sinh hoạt chuyên môn theo định kì 2 lần/ tháng .
Thực hiện theo kế hoạch nhà trường và kế hoạch chuyên môn, tổ chuyên môn tổ 3 đã duy trì các buổi sinh hoạt chuyên môn theo định kì 2 lần /tháng vào các tuần lẻ.. Trong thời gian tình hình dịch bệnh kéo dài, nhà trường cũng đã triển khai dạy học trực tuyến để đảm bảo tiến độ chương trình học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ sư phạm, đặc biệt là phương pháp dạy học trực tuyến ngày 14/12 /2021 vừa qua tổ 3 đã tổ chức buổi sinh hoạt để trao đổi nội dung chuyên môn về kiến thức lớp 3, ứng dụng các phần mềm trong dạy học với hình thức trực tuyến.
Buổi sinh hoạt diễn ra với 3 phần chính. Phần 1: Đánh giá công tác chuyên môn tuần 13+14. Phần 2: Nội dung chuyên môn trọng tâm của tuần 15+16. Ý kiến chỉ đạo của BGH nhà trường. Phần 3. Học tập và nâng cao chuyên môn
Đồng chí Tổ trưởng chuyên môn triển khai các nội dung của buổi sinh hoạt.
Mở đầu của buổi sinh hoạt đồng chí Đỗ Thị Thanh Thủy – Tổ trưởng chuyên môn tổ 3 đã đánh gía công tác chuyên môn trong 2 tuần 13 và 14 với những ưu điểm và tồn tại cần khắc phục trong việc dạy học trực tuyến của khối lớp 3. Qua các buổi học trực tuyến học sinh nắm được các kiến thức cơ bản của các môn học, trong mỗi giờ học học sinh tương tác với cô và bạn nhanh. Giáo viên tìm hiểu và đã sử dụng nhiều phần mềm dạy học linh hoạt như Padlet; ClassPoint; Classzoom, Quizizz, Word Wall..... tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ học. Tuy nhiên trong quá trình dạy học thì cô và trò cũng gặp khá nhiều khó khăn về lỗi đường truyền mạng, có lúc không ổn định nên một số học sinh hay bị thoát ra ngoài. Chính vì thế thời gian học 1 tiết thường kéo dài hơn so với học trực tiếp.
Tiếp nối với việc đánh giá công tác chuyên môn, đồng chí tổ trưởng cũng nêu nội dung trọng tâm của tuần học tiếp theo. Các thành viên trong tổ cũng đưa ra các ý kiến trao đổi, thảo luận về những kiến thức khó ở các môn học mà mình đã được phân công nghiên cứu để cùng nhau chia sẻ, thảo luận để đi đến thống nhất cách dạy, sử dụng đồ dùng dạy học nào cho hiệu quả ở mỗi giờ dạy trực tuyến. Từ đó mỗi thành viên trong tổ học hỏi được kiến thức chuyên môn của đồng nghiệp. Các thành viên tổ cũng đưa ra kiến thức cần mở rộng để bồi dưỡng cho học sinh năng khiếu của khối. Động viên các em tham gia các sân chơi trí tuệ như: Trạng Nguyên Tiếng Việt, Toán TIMO, ASMO....Sau đó đồng chí Mai cũng đã chia sẻ cách sử dụng phần mềm Classkick trong dạy học trực tuyến.
Các đồng chí trong tổ cùng trao đổi nội dung bài dạy khó trong tuần
Cả tổ đã thống nhất nội dung bài ôn tập cuối học kì 1 của môn Toán và Tiếng Việt với 2 đề văn viết của tuần 10 và tuần 14. Các môn còn lại sẽ ôn tập từ tuần 10 đến tuần 17. Các thành viên trong tổ cũng trao đổi cách trình bày bài thi của học sinh trên giấy kiểm tra với hình thức thi trực tuyến sao cho có hiệu quả và đảm bảo đúng tiến độ của chấm- chữa bài.
Tham gia sinh hoạt còn có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - PHT phụ trách chuyên môn nhà trường đến tham dự, góp ý, động viên khích lệ và có ý kiến chỉ đạo về chuyên môn. BGH cũng đã thống nhất nội dung chương trình ôn tập thi cuối học kì 1.
Buổi sinh hoạt diễn ra nghiêm túc, trang trọng, mang lại hiệu quả thiêt thực trong công tác giảng dạy.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA BUỔI SINH HOẠT
Đỗ Thị Thanh Thủy